Trải nghiệm nhân viên (EX) ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các tổ chức đang nỗ lực tìm cách cải thiện sự gắn kết của nhân viên, gia tăng năng suất và dựng văn hoá tổ chức mạnh. Tuy nhiên, khả năng thực hiện chiến lược EX có thể gặp các khó khăn và thách thức, đặc biệt đối với các tổ chức mới bắt đầu tiếp cận EX hoặc có nguồn lực hạn chế. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ một trong các nguyên tắc giúp cho việc bắt đầu triển khai EX một cách an toàn và hiệu quả, đó là nguyên tắc Start small- bắt đầu từ việc nhỏ.
Các bài viết mới nhất
Khái niệm “Start small” trong Trải nghiệm nhân viên
Khi doanh nghiệp mới tiếp cận với các lĩnh vực, khái niệm mới như trải nghiệm nhân viên, chúng ta thường cố gắng làm nhiều thứ cùng lúc, áp dụng các công cụ “mạnh”, làm ra các dự án với mục tiêu, quy mô hoành tráng với mong muốn nhanh chóng đạt được mục đích. Và nỗi niềm đau thương có thể bắt nguồn từ đây. Nguồn lực tiêu tốn nhưng hiệu quả không đạt như kỳ vọng, trên dưới nản lòng và không tin vào sự chuyển đổi có thể mang lại lợi ích gì cho tổ chức hay cho bản thân những người liên quan.
Bắt đầu từ quy mô nhỏ (Start small) có nghĩa là tập trung vào các sáng kiến đơn giản, dễ dàng thực hiện, chi phí thấp có thể tác động lớn đến trải nghiệm của nhân viên. Cách tiếp cận này có thể giúp đạt được các “quick win”- thành công ban đầu để tạo động lực, tạo niềm tin và hỗ trợ cho các sáng kiến EX tiếp sau, đồng thời giảm thiểu nguy cơ thất bại. Kiến tạo, duy trì và tạo dựng trải nghiệm nhân viên tích cực là một quá trình đòi hỏi cải tiến liên tục.
Vì vậy, bắt đầu từ quy mô nhỏ, việc nhỏ sẽ giúp chúng ta nhanh chóng nhìn nhận ra cách thức đúng, con đường phù hợp nên đi. Nếu cần điều chỉnh gì thì với quy mô nhỏ, chúng ta có thể thực hiện một cách thuận lợi và ít tốn kém.
Vận dụng Start Small để cải thiện Trải nghiệm nhân viên
Dưới đây là một số ví dụ về các sáng kiến EX nhỏ nhưng hiệu quả mà các tổ chức có thể thực hiện:
1. Tiến hành khảo sát và lắng nghe tiếng nói của nhân viên
Một trong những cách tốt nhất để xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong EX là yêu cầu nhân viên phản hồi. Một cuộc khảo sát đơn giản, ẩn danh có thể giúp khám phá các vấn đề liên quan đến môi trường làm việc, quản lý, giao tiếp và các yếu tố khác ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên. Sau khi kết quả được phân tích, công ty có thể tập trung giải quyết các lĩnh vực cần chú ý nhất.
Nếu bạn có ý thức chủ động trong thu thập dữ liệu, lắng nghe tiếng nói của nhân viên để hiểu được “insight” của họ thì sẽ có vô vàn cách thức để cải tiến trải nghiệm. Ví dụ, tại một công ty với dân số tương đối trẻ, chúng tôi đã biến 1 phòng họp đơn nhỏ thành phòng đa năng với một vài tiện nghi khá “chill” dành cho các bà mẹ sau sinh có thể sử dụng để vắt sữa hoặc nghỉ ngơi giữa giờ. Sáng kiến này đến từ việc lắng nghe ý kiến của nhân viên, xuất phát từ nhu cầu thực tế và được thực hiện với một chi phí đầu tư rất mini nhưng đã tạo được trải nghiệm wow cho nhân viên.
2. Tôn vinh thành công của nhân viên:
Công nhận và tôn vinh thành tích của nhân viên có thể giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Điều này có thể đơn giản như gửi email cho toàn công ty thừa nhận thành công, năng lực của nhân viên xuất sắc hoặc tổ chức lễ kỷ niệm như sinh nhật, tròn năm. Những hành động này tuy nhỏ nhưng “có võ”, hỗ trợ rất tốt việc xây dựng tinh thần tích cực và tạo ra ý thức cộng đồng cho mỗi nhân viên.
3. Khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống:
Những nhân viên có thể đạt được sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống thường hạnh phúc hơn và gắn bó hơn với công việc của họ. Các tổ chức có thể khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách sắp xếp công việc linh hoạt, chẳng hạn như làm việc từ xa hoặc lên lịch linh hoạt. Tuỳ theo đặc điểm của từng doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn được các hoạt động và cách thức ngon-bổ-rẻ bằng cách khuyến khích nhân viên tham gia đóng góp ý kiến về cách thức phù hợp nhất với nhu cầu của họ.
4. Tạo cơ hội phát triển bản thân:
Tạo cơ hội cho nhân viên học các kỹ năng mới và phát triển bản thân có thể là một động lực mạnh mẽ để họ có nhiều năng lượng tích cực và thêm gắn bó với tổ chức. Điều này có thể bao gồm cung cấp các buổi đào tạo hoặc tài trợ cho nhân viên tham dự các hội nghị hoặc hội thảo có liên quan. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi việc đào tạo có thể được thực hiện mà không tốn thêm chi phí mà còn khích lệ được văn hoá học hỏi trong tổ chức chỉ bằng cách khích lệ, tạo điều kiện và hỗ trợ để chính nhân viên chia sẻ tri thức, đào tạo và học hỏi lẫn nhau.
5. Tập trung vào sức khỏe của nhân viên:
Ưu tiên chăm sóc sức khỏe của nhân viên có thể có tác động đáng kể đến cả trải nghiệm của nhân viên và thành công chung của doanh nghiệp. Các tổ chức có thể cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe như các lớp học yoga, các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hoặc các nguồn lực về sức khỏe tâm thần để giúp nhân viên duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.
Trên đây chỉ là một vài ví dụ về các sáng kiến nhỏ mà các tổ chức có thể thực hiện để cải thiện EX. Điều quan trọng là tập trung vào các hành động đơn giản, chi phí thấp có thể tác động lớn đến trải nghiệm của nhân viên.
Lợi ích khi vận dụng “Start small” cho các hoạt động Trải nghiệm nhân viên
Start small có một số lợi ích. Thứ nhất, nó giúp tạo động lực và hỗ trợ cho các sự phát triển của EX. Bằng cách tập trung vào các mục tiêu nhỏ, có thể đạt được, các tổ chức có thể chứng minh tác động của EX và nhận được hỗ trợ cho các khoản đầu tư quan trọng hơn.
Thứ hai, Start small sẽ giảm thiểu nguy cơ thất bại. Bằng cách triển khai các sáng kiến đơn giản, chi phí thấp, các tổ chức có thể liên tục khảo sát và thực hiện các điều chỉnh dựa trên phản hồi trước khi đầu tư thêm nguồn lực.
Cuối cùng, Start small cho phép các tổ chức xây dựng văn hóa cải tiến liên tục. Bằng cách thường xuyên đánh giá và điều chỉnh các sáng kiến EX, các tổ chức có thể tạo ra một nền văn hóa coi trọng trải nghiệm của nhân viên và cam kết thực hiện các cải tiến liên tục để mọi thứ luôn diễn ra theo chiều hướng phát triển.
Tổng kết
Start small là một cách an toàn và hiệu quả để các tổ chức bắt đầu thực hiện chiến lược EX. Bằng cách tập trung vào các sáng kiến đơn giản, chi phí thấp, các tổ chức có thể tạo động lực, giảm thiểu rủi ro thất bại và tạo ra văn hóa cải tiến liên tục. Khi các sáng kiến này được triển khai và cải thiện, các tổ chức có thể xây dựng trên nền tảng này để tạo ra một chiến lược EX toàn diện và hiệu quả hơn.
Khóa học cài đặt văn hóa có chủ đích, phát triển tổ chức gắn kết - hiệu suất cao