Điểm danh 8 yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp trong mơ

Điểm danh 8 yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp trong mơ

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và duy trì nhân tài, mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành bại của mọi tổ chức. Một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời không chỉ giúp tạo nên môi trường làm việc thú vị và sáng tạo mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Như vậy, đâu là 8 yếu tố quan trọng mà một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời cần phải có? Cùng nhau tìm hiểu xem làm thế nào để xây dựng và duy trì một môi trường làm việc mà mọi thành viên trong tổ chức đều cảm thấy tự hào và có động lực cống hiến. 

Tại sao văn hoá doanh nghiệp tốt lại quan trọng?

Văn hoá doanh nghiệp tốt thúc đẩy công ty phát triển. Thậm chí, khi so sánh lợi nhuận hàng năm của 100 Công Ty Tốt Nhất để Làm Việc (Best Companies To Work For) của Fortune, người ta nhận thấy rằng từ năm 1998, những công ty này đã tăng lợi nhuận tổng cộng 1.709%.

Văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ còn có mối liên quan chặt chẽ với sự gắn kết của nhân viên, tỉ lệ giữ chân nhân viên, khả năng sáng tạo và thậm chí là dịch vụ khách hàng. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy nhiều nhân viên tại các nơi làm việc được chứng nhận là “Great Place To Work” (nơi văn hoá doanh nghiệp được ưu tiên) tin rằng dịch vụ khách hàng của công ty họ là vô cùng xuất sắc.

Đọc thêm: Vai trò của Văn hoá doanh nghiệp: Yếu tố quyết định thành bại của tổ chức

8 yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời

1. Sự tin cậy

Không chỉ là một khía cạnh quan trọng của văn hoá doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của một tổ chức. Nhân viên tại các nơi làm việc tốt thường cảm thấy những người quản lý và lãnh đạo của họ đáng tin cậy: Theo nghiên cứu của Best place to work, 83% nhân viên tại 100 Công ty đạt chứng nhận Best Place To Work cho biết hành động của ban lãnh đạo tương ứng với lời nói, so với 42% nhân viên tại nơi làm việc trung bình.

Tại các nơi làm việc có văn hoá tốt, tính đáng tin cậy xuất hiện ở nhiều mặt khác nhau và có ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh quan trọng của môi trường làm việc như:

  • Tỉ lệ giữ chân nhân viên: Một trong những hiệu ứng tích cực của tính đáng tin cậy là tỉ lệ giữ chân nhân viên. Khi nhân viên tin rằng quản lý và lãnh đạo của họ đáng tin cậy, họ có xu hướng ở lại công ty trong thời gian dài hơn. Điều này đồng nghĩa với việc giảm tỷ lệ nghỉ việc, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
  • Sự hài lòng với công việc: Ngoài ra, môi trường làm việc với tính đáng tin cậy còn tạo ra sự hài lòng tổng thể trong công việc. Khi nhân viên cảm thấy họ có thể tin tưởng vào sự trung thực và đạo đức của quản lý, họ sẽ tỏ ra hài lòng hơn về công ty và vị trí làm việc của họ. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần làm việc và hiệu suất làm việc của họ.
  • Nhân viên sẵn sàng giới thiệu công ty với người khác: Tính đáng tin cậy cũng có thể đánh giá qua sự sẵn sàng của nhân viên để giới thiệu công ty của họ cho người khác. Khi nhân viên tin tưởng vào quản lý và công ty, họ sẽ tự nhiên muốn chia sẻ với người khác về những điểm mạnh của công ty và lợi ích của việc làm tại đó. Điều này có thể giúp công ty thu hút thêm nhân viên tài năng và khách hàng.
  • Gia tăng động lực: Cuối cùng, tính đáng tin cậy cũng kích thích sự động viên để cống hiến nhiều hơn trong công việc. Khi nhân viên tin rằng công ty và quản lý của họ luôn đứng về phía họ, họ sẽ có động lực lớn hơn để làm việc chăm chỉ, tận tâm và đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của công ty.

2. Tôn trọng

Là một yếu tố quan trọng trong văn hoá doanh nghiệp và có tác động lớn đến môi trường làm việc và hiệu suất làm việc của nhân viên. Sự tôn trọng có thể được thể hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau, nhưng ở các nơi làm việc tốt, sự tôn trọng thường được thể hiện qua việc công nhận những nỗ lực của nhân viên, lắng nghe ý kiến của họ và quan tâm đến cuộc sống cá nhân của họ ngoài công việc.

Một cách thể hiện sự tôn trọng là tôn vinh những nỗ lực của nhân viên. Các công ty tốt thường biết đánh giá công sức và đóng góp của nhân viên, thường xuyên công nhận những thành tựu và giá trị mà họ mang lại cho công ty. 

Bên cạnh đó, sự tôn trọng còn thể hiện qua việc lắng nghe ý kiến của nhân viên. Các tổ chức tốt luôn tạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội tham gia vào quyết định và đưa ra ý kiến của họ. 

Sự tôn trọng còn bao gồm việc quan tâm đến sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc của nhân viên. Họ có thể cung cấp sự linh hoạt về thời gian làm việc và địa điểm làm việc, cho phép nhân viên tự quản lý công việc một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

Ví dụ, nhiều công ty ngày nay đã áp dụng chế độ nghỉ phép không giới hạn và cho phép nhân viên làm việc từ bất kỳ đâu. Sự tôn trọng và quan hệ tốt giữa công ty và nhân viên ngăn chặn việc lạm dụng chính sách này, thúc đẩy sự hợp tác và hiệu suất làm việc.

3. Tính công bằng

Sự công bằng đóng một vai trò quan trọng trong văn hoá doanh nghiệp. Người lao động luôn đánh giá cao sự công bằng trong công việc của họ và công ty nào thể hiện điều này thường có trải nghiệm tích cực hơn từ phía nhân viên.

Công bằng là một trong những điểm mạnh của các doanh nghiệp xuất sắc. Khi đánh giá về bình đẳng trong việc trả lương và công nhận, các công ty này thường đạt điểm số cao hơn rất nhiều so với trung bình quốc gia.

Ngoài ra, những công ty này cũng ít khi gặp vấn đề về sự thiên vị trong môi trường làm việc. Trên các cuộc khảo sát nhân viên, những công ty này thường được đánh giá cao hơn ở khía cạnh này.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là công bằng trong việc trả lương không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định nhất đối với sự hài lòng tổng thể của nhân viên và ý định ở lại công ty. Các khía cạnh khác của môi trường làm việc, như niềm tự hào trong công việc và năng lực lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng.

4. Niềm tự hào về nơi làm việc

Những nhân viên tự hào với nơi làm việc của họ tin tưởng vào công ty và những gì công ty đang làm. Bao gồm từ sản phẩm công ty sản xuất, cách họ hoạt động, cách họ tham gia và tương tác với cộng đồng xung quanh.

Điểm danh 8 yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp trong mơ

Có ba cấp độ của niềm tự hào tại nơi làm việc:

  • Tự hào với công việc và nhiệm vụ của bản thân.
  • Tự hào với đồng đội làm việc cùng mình.
  • Tự hào với công ty và sự phát triển, danh tiếng của công ty.

Khi nhân viên tự hào về nơi làm việc của họ, họ thường có mức độ gắn kết với công ty và đồng nghiệp nhiều hơn. Theo dữ liệu của Best Place To Work, họ có khả năng muốn ở lại công ty lâu gấp đôi và họ thường có tỷ lệ giới thiệu nơi làm việc của họ cho người khác nhiều hơn gấp 6 lần.

5. Cảm giác thuộc về

Cảm giác thuộc về tại nơi làm việc là một yếu tố quan trọng của văn hoá doanh nghiệp. Điều này ám chỉ cảm giác của một nhân viên rằng họ không chỉ được ghi nhận và đánh giá cao vì những gì họ làm trong công việc, mà còn được coi trọng vì chính bản thân họ – với những đặc điểm, giá trị cá nhân, và đóng góp riêng mà họ mang đến cho tổ chức.

Đọc thêm: Văn hoá ghi nhận – Tưởng đơn giản nhưng phức tạp

Nhiều công ty chỉ đơn thuần tuyên bố rằng họ coi trọng nhân viên. Tuy nhiên, những công ty xuất sắc thực sự biết cách biến lời nói thành hành động. Họ tôn vinh thành tựu của từng nhân viên, đảm bảo rằng người mới gia nhập công ty được đón tiếp từ ngày đầu với sự ấm áp và thoải mái, và khuyến khích sự đa dạng và tính cá nhân của từng thành viên.

6. Lãnh đạo

Lãnh đạo có thể làm cho một đội ngũ phát triển mạnh mẽ. Một người lãnh đạo xuất sắc sẽ truyền động lực, thúc đẩy sáng tạo, và tạo điều kiện để nhân viên đột phá. Một người lãnh đạo thiếu năng lực sẽ làm suy sụp tinh thần, làm giảm năng suất làm việc, và khiến nhân viên muốn rời đi.

Hiệu suất lãnh đạo được đánh giá thông qua bốn khía cạnh quan trọng:

  • Nhất quán giữa lời nói và hành động
  • Không thiên vị
  • Trung thực
  • Quan tâm chân thành đối với nhân viên

Lãnh đạo hiệu quả không chỉ đạt được mục tiêu của công ty mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực cho đội nhóm, đảm bảo mọi người làm việc cùng nhau một cách hài hoà và phát huy khả năng của họ. 

Nghiên cứu về các nhà lãnh đạo hiệu quả đã cho thấy rằng họ:

  • Tham khảo ý kiến của các thành viên trong nhóm và để họ tham gia vào quá trình quyết định: Họ không chỉ tự ý ra quyết định mà còn lắng nghe ý kiến của đồng đội 
  • Ghi nhận thành tích của nhân viên và đề cao đào tạo và phát triển họ: Họ biết đánh giá và tôn trọng công sức của nhân viên, cũng như hỗ trợ họ phát triển trong sự nghiệp.
  • Đáng tin cậy trong mắt nhân viên: Họ luôn thể hiện sự trung thực và khả năng của mình từ đó khiến nhân viên tin tưởng.

Không phải ai cũng phải sinh ra với tư cách là người lãnh đạo xuất sắc. Một người lãnh đạo xuất sắc có thể được tạo ra bằng cách học hỏi và luyện tập. Tại các công ty xuất sắc, họ đầu tư vào phát triển lãnh đạo, xác định nhân viên có tiềm năng lãnh đạo và giúp họ học các kỹ năng và phẩm chất cần thiết để thành công trở thành những người lãnh đạo tương lai.

Tham khảo: Chương trình đào tạo Kỹ năng sinh tồn cho quản lý của ACEX.

7. Các giá trị của doanh nghiệp

Những giá trị cốt lõi của công ty bạn giống như kim chỉ nam dẫn đường: chúng là những niềm tin và nguyên tắc quan trọng định hình cách công ty làm việc và lý do doanh nghiệp làm điều đó.

Văn hoá doanh nghiệp không chỉ nằm trên giấy, thể hiện qua các quy tắc cụ thể và chính sách mà còn là những giá trị chung mà các thành viên trong công ty cùng tin tưởng. Điều này có nghĩa là thay vì chỉ có các quy tắc cứng nhắc, chúng ta dựa vào những giá trị cốt lõi để chỉ dẫn chúng ta. 

Môi trường làm việc với những giá trị chung giúp định hình cách mọi người hành động và ra quyết định, giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu và sứ mệnh của công ty và cách họ có thể đóng góp vào sứ mệnh đó. Giá trị cốt lõi được thể hiện trong hành vi hàng ngày của mọi người. Chúng thể hiện trong cách mọi người tương tác với nhau và với khách hàng, trong cách họ đưa ra quyết định và thực hiện công việc hàng ngày.

Các công ty xuất sắc thường coi trọng việc thúc đẩy và thể hiện giá trị cốt lõi. Điều này giúp họ xây dựng một môi trường làm việc nơi mọi người hướng đến mục tiêu chung, tạo ra sự đoàn kết và tự hào về công việc của họ. Các giá trị chung cũng có thể thúc đẩy sự sáng tạo và đóng góp ý tưởng mới, bởi vì nhân viên hiểu rằng họ có tự do thử nghiệm và đề xuất các ý tưởng mới phù hợp với giá trị này.

8. Đổi mới

Khi các quản lý khuyến khích nhân viên thể hiện ý kiến và đưa ra đề xuất, nhân viên sẽ biết rằng nơi làm việc của họ là một môi trường thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo. Các nơi làm việc có văn hoá đổi mới thúc đẩy lòng trung thành, sự tự tin và sự sẵn sàng cống hiến của nhân viên.

Nhân viên tại các công ty có văn hóa thúc đẩy đổi mới:

  • Có khả năng nói họ tự hào khi được làm việc tại công ty nhiều gấp 4 lần
  • Nghĩ rằng công ty của họ là nơi làm việc tuyệt vời nhiều gấp 9 lần
  • Có khả năng cống hiến thêm để hoàn thành tốt công việc nhiều gấp 4 lần

Các công ty có văn hoá đổi mới thường khuyến khích sáng tạo và trao quyền cho nhân viên. Họ tạo ra môi trường mà ở đó mọi người cảm thấy thoải mái thể hiện ý tưởng và đóng góp. Điều này thúc đẩy lòng trung thành và sự tự tin của nhân viên, làm tăng hiệu suất làm việc và sự sẵn sàng của họ để làm việc hết mình.

Đọc thêm: Tại sao nhà quản lý cần trao quyền cho nhân viên

Kết luận

Việc xây dựng và duy trì một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Sự cam kết và nỗ lực của tất cả mọi người trong tổ chức đều là yếu tố then chốt để có được một bộ văn hoá doanh nghiệp xuất sắc. Hãy bắt đầu những bước cụ thể để phát triển và cải thiện văn hóa doanh nghiệp của bạn ngay khi có thể. Tìm hiểu thêm cách thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với tổ chức của bạn tại khóa học Cài đặt văn hoá doanh nghiệp để xây dựng tổ chức hiệu suất cao của ACEX.