Mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên không chỉ đóng vai trò quan trọng mà còn có sự ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của tổ chức. Cùng khám phá ba chiến lược quan trọng để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa người quản lý và nhân viên. Bài viết này sẽ chỉ ra cách tạo ra một văn hóa làm việc tích cực, đặt sự thấu cảm lên hàng đầu, và thiết lập một văn hoá tinh thần an toàn. Hãy cùng tìm hiểu những cách tối ưu quan hệ quản lý và nhân viên của bạn.
Các bài viết mới nhất
- Quản lý hiệu suất liên tục để tối ưu hiệu quả nhân viên
- Phong cách lãnh đạo nổi bật của Đặng Lê Nguyên Vũ: Hành trình gây dựng đế chế cà phê Trung Nguyên
- Phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos: 7 khác biệt tạo nên thành công cho Amazon
- Khám phá 5 cấp độ của khả năng lãnh đạo
- Sứ mệnh và Tầm nhìn: Điểm sáng trong Phong cách lãnh đạo của Jack Ma
Tầm quan trọng của mối quan hệ tốt đẹp giữa quản lý và nhân viên
Mối quan hệ tốt giữa quản lý và nhân viên là yếu tố quan trọng không chỉ trong việc quản lý một tổ chức mà còn trong việc tạo ra môi trường làm việc tích cực. Mối quan hệ này mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cả hai bên.
Đầu tiên, khi quản lý và nhân viên có một mối quan hệ tốt, nhân viên thường cảm thấy tự tin hơn và thoải mái hơn khi nói chuyện với quản lý về các vấn đề cá nhân, cũng như nhu cầu đào tạo và phát triển. Họ biết rằng họ được quan tâm và được lắng nghe, điều này thúc đẩy họ làm việc hiệu quả hơn và có động lực hơn để đạt được mục tiêu cá nhân và mục tiêu tổ chức.
Thứ hai, mối quan hệ tốt giữa quản lý và nhân viên tạo ra môi trường cho những cuộc trò chuyện chân thành, cởi mở. Nhân viên có thể thoải mái thảo luận về mục tiêu chung của tổ chức và cách mục tiêu cá nhân của họ đóng góp và hỗ trợ mục tiêu đó. Điều này không chỉ làm cho họ hiểu rõ hơn về công việc của họ mà còn giúp họ cảm thấy rằng họ có đóng góp ý nghĩa vào sự phát triển của tổ chức.
Ngược lại, nếu quản lý và nhân viên hiếm khi giao tiếp hoặc nếu nhân viên coi quản lý như một hình mẫu quyền lực đáng sợ, mối quan hệ này có thể trở nên căng thẳng và gây hạn chế trong việc chia sẻ. Điều này có thể dẫn đến thiếu đi sự thấu cảm và sự thiếu cam kết, ảnh hưởng đến hiệu suất và không khí nơi làm việc.
3 cách cải thiện mối quan hệ quản lý và nhân viên
1. Tạo cơ hội cho nhân sự làm việc tại thời gian và địa điểm mà họ mong muốn
Dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn bản chất của công việc và các thói quen làm việc “bình thường.” Nó đã buộc các tổ chức phải thích nghi với một cách tiếp cận linh hoạt hơn trong việc quản lý nhân lực và mô hình làm việc. Các công ty hàng đầu như Reddit và Twitter đã nhanh chóng thông báo rằng họ sẽ áp dụng mô hình làm việc kết hợp vĩnh viễn, cho phép nhân viên lựa chọn nơi và thời gian làm việc của họ. Nhiều tổ chức khác đã theo bước và sau giai đoạn đại dịch, có tới một phần tư người lao động tại Vương quốc Anh đã áp dụng mô hình làm việc kết hợp.
Đọc thêm: Các kỹ năng mà lãnh đạo hiện đại cần có trong thời đại Hybrid
Làm việc kết hợp không chỉ mang lại lợi ích về hiệu suất làm việc, thu hút nhân tài mới mà còn hỗ trợ sức khỏe tinh thần của người lao động. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình làm việc kết hợp và linh hoạt đặt ra những thách thức và yêu cầu mới đối với mối quan hệ giữa người sếp và nhân viên. Bất kể nhân viên làm việc ở đâu hay vào thời gian nào, họ phải được đối xử, tham gia và đánh giá một cách bình đẳng. Điều này đòi hỏi sự tôn trọng và công bằng đối với tất cả nhân viên, bất kể họ làm việc tại văn phòng hay từ xa.

Mô hình làm việc kết hợp có thể đòi hỏi sự thay đổi về mặt văn hóa trong tổ chức. Ví dụ, mọi người có thể cần tham gia cuộc họp trực tuyến ngay cả khi có người làm việc tại văn phòng, để đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều có cơ hội tham gia. Đối với người quản lý, điều này có thể đòi hỏi họ thay đổi cách đánh giá hiệu suất đến việc ghi nhận kết quả và thành tựu. Điều này đòi hỏi họ tập trung vào đo lường kết quả công việc thay vì đo lường thời gian làm việc.
Nhìn chung, mô hình làm việc kết hợp và linh hoạt đem lại nhiều cơ hội và lợi ích, nhưng cũng đặt ra những thách thức trong việc quản lý và duy trì mối quan hệ tích cực giữa người sếp và nhân viên. Sự thích nghi và sẵn sàng thay đổi là quan trọng để đảm bảo rằng mô hình làm việc này mang lại giá trị cho cả tổ chức và nhân viên.
2. Thấu cảm
Vào năm 2023, lãnh đạo thấu cảm sẽ định hình mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên. Nghiên cứu cho thấy rằng với những người lãnh đạo thấu cảm, nhân viên có khả năng:
- Có khả năng sáng tạo hơn gấp 4,5 lần.
- Có khả năng tham gia công việc một cách tích cực hơn 2,4 lần.
- Có khả năng báo cáo rằng nơi làm việc của họ là một môi trường hoà nhập cao hơn gấp 3 lần.
Nhu cầu về sự thấu cảm tại nơi làm việc đang lớn hơn bao giờ hết. Becky Garroch, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Nhân sự và Nơi làm việc tại Digital River, giải thích rằng một phần nguyên nhân của điều này là do làm việc từ xa, “Thực tế là chúng ta nay đã có cơ hội nhìn thấy nhau trong không gian gia đình và không còn sự phân chia giữa công việc và cuộc sống gia đình. Bạn đã thấy mọi khía cạnh của con người và bạn cần nghĩ về cách làm việc, hỗ trợ và tương tác với con người ấy”
Hơn nữa, khả năng thấu cảm của chúng ta đã được tăng cường thông qua trải nghiệm chung của đại dịch. Chúng ta đã trải qua những khoảnh khắc khó khăn giống nhau và sự kết nối chung này mở đường cho sự thấu cảm tiếp tục phát triển.
Các quản lý có thể thể hiện sự thấu cảm bằng cách:
- Tiếp thu ý kiến thông qua các cuộc khảo sát phản hồi 360 độ. Điều này có nghĩa họ sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản hồi từ nhân viên và chấp nhận học hỏi và phát triển.
- Chia sẻ thông tin trung thực về tình hình và tương lai của tổ chức, đặc biệt trong thời gian bất ổn hoặc thay đổi. Điều này giúp tạo ra sự minh bạch và tin tưởng giữa lãnh đạo và nhân viên.
- Thoải mái trò chuyện về sức khỏe tinh thần, và nhiều chủ đề khác. Đây là cách giúp nhân viên cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ trong mọi khía cạnh của cuộc sống công việc và cá nhân.
- Nhận biết những nhu cầu và tình huống khác nhau của các thành viên trong nhóm và điều chỉnh các điều kiện làm việc để hỗ trợ họ. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén và linh hoạt trong việc quản lý nguồn nhân lực.
- Hiểu được những vấn đề quan trọng đối với nhóm của họ, chẳng hạn như vấn đề tài chính trong thời kỳ khó khăn về chi phí sinh hoạt. Việc này thể hiện sự quan tâm đến các vấn đề thực tế ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên và thể hiện vai trò của lãnh đạo trong việc giúp giải quyết các vấn đề này.
Nhìn chung, lãnh đạo thấu cảm không chỉ có thể tạo ra môi trường làm việc tích cực mà còn thúc đẩy sự sáng tạo, sự gắn kết, giúp nâng cao hiệu suất và sự phát triển bền vững của tổ chức.
Đọc thêm: Thấu cảm là yếu tố không thể thiếu trong doanh nghiệp?
3. Xây dựng một văn hóa tinh thần an toàn
Mặc dù các lãnh đạo cấp cao định hình và ảnh hưởng đến văn hóa công ty mong muốn, môi trường mà các quản lý cấp cơ sở tạo ra cho nhóm của họ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một nơi làm việc lành mạnh và hiệu quả. Văn hóa tinh thần an toàn là khi các thành viên trong nhóm có thể tự do đưa ra ý kiến, phát biểu, hoặc thừa nhận sai lầm mà không phải xấu hổ hoặc sợ hãi.

Một nghiên cứu của Google, mang tên “Dự án Aristotle,” đã tìm thấy yếu tố an toàn tinh thần là yếu tố quan trọng nhất để dẫn đầu một nhóm làm việc hiệu quả. Những người thuộc các nhóm với tinh thần an toàn cao hơn ít có khả năng nghỉ việc, có khả năng xem xét ý kiến đa dạng hơn và được đánh giá cao hơn đáng kể.
Thiếu điều này, có thể dẫn đến một văn hóa đổ lỗi nơi mọi người bị chỉ trích hoặc bị khiển trách khi mắc sai lầm. Người lao động sẽ trở nên ngần ngại hơn khi phải nói lên về lỗi lầm hoặc vấn đề vì lo sợ bị xấu hổ hoặc bị trừng phạt, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, mức độ cam kết và hiệu suất làm việc.
Làm thế nào để các quản lý cải thiện văn hoá tinh thần an toàn?
Để nhân viên tham gia vào quá trình quyết định:
- Hỏi ý kiến và đề xuất từ đội của bạn, thậm chí nếu chúng trái ngược hoàn toàn với ý kiến của bạn.
- Can thiệp nếu có người bị ngắt lời trong cuộc trò chuyện để đảm bảo ý kiến của họ luôn được lắng nghe.
- Giải thích phương pháp và lý do tại sao đưa ra quyết định nào đó.
- Nhấn mạnh sự đóng góp từ các đồng nghiệp đối với một sự thành công hoặc một quyết định.
Thể hiện sự chăm chú trong cuộc trò chuyện và cuộc họp:
- Hãy tập trung (đóng máy tính xách tay, bỏ điện thoại).
- Hỏi câu hỏi với mục đích học hỏi.
- Cho thấy bạn đang lắng nghe thông qua cử chỉ cơ thể và phản ứng bằng ngôn ngữ cơ thể cũng như phản ứng bằng ngôn từ như “Hợp lý, bạn chia sẻ kỹ hơn được không”
Kết luận
Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, việc cải thiện mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên không chỉ là một ưu tiên, mà còn là một yếu tố quyết định đối với sự thành công của tổ chức. Bằng cách áp dụng các chiến lược xây dựng một văn hóa làm việc tích cực, thúc đẩy thấu cảm và thấu hiểu, cũng như tạo ra một môi trường tinh thần an toàn, chúng ta có thể thúc đẩy sự phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho cả nhân viên và tổ chức.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn nắm bắt cách giải quyết một trong những thách thức quan trọng nhất trong quản lý đội nhóm. Nếu bạn cần một môi trường để học tập và chia sẻ những kiến thức thực tế trong công việc quản lý, hãy tham gia chương trình đào tạo Kỹ năng sinh tồn cho quản lý của ACEX.
Khóa học cài đặt văn hóa có chủ đích, phát triển tổ chức gắn kết - hiệu suất cao